Vẽ cơ khí_Bài 37 : Cấu tạo và phân loại ổ lăn

Vẽ cơ khí_Bài 37 : Cấu tạo và phân loại ổ lăn
5 (100%) 1 vote
  1. Tuyển Học việc-Nhân viên-Giảng viên 2017
  2. Bộ Ebook Cơ khí chuyên ngành 600 file
  3. Khóa học nhiều người đăng ký
  1.  File cài đặt cơ khí mới nhất Free
  2. Bộ DVD tự học tiếng Anh chuyên ngành
  3. Danh sách DVD CAD CAM tự học rẻ

o-lan

Hiện nay, ổ lăn dùng rất phổ biến trong kỹ nghệ vì:

– Công nghệ chế tạo ổ lăn đã hoàn thiện, chất lượng tốt, đạt độ chính xác cao.
– Giá lại rất hạ, ví dụ ổ bi đỡ chận 6302 ở bánh trước xe gắn máy giá chỉ có 15.000 đồng VN. Hiệu suất ổ lăn rất cao có thể đạt  = 0,999. Nhiều loại ổ có bích che, nhà sản suất đã tra sẵn mở dùng đến khi nào hư hỏng thì thay cái mới, người dùng không cần quan tâm đến việc bảo quản như châm mở…
Sơ đồ ổ lăn:

a

1.  Cấu tạo:

          Tùy theo loại ổ mà có kết cấu khác nhau, vật liệu làm ổ lăn là thép hợp kim mà nguyên tố thêm chủ yếu là crôme. Nếu được bảo quản tốt ổ lăn ít khi bị rỉ sét. Ổ lăn do các nhà máy cơ khí chính xác chuyên môn sản xuất, được nhiệt luyện mà mài bóng. nói chung, một ổ lăn bao gồm 5 bộ phận như trên hình 6.2 giới thiệu ổ bi (thị trường miền nam gọi là bạc đạn, là một loại ổ lăn mà con lăn là viên bi).

zalo-screenshot-8-8-2017-1928896

1- vòng ngoài;  2- vòng trong;  3- viên bi,  4- vòng cách;  5- nắp che

Hình 6.2  Cấu tạo một ổ bi, với ba cách biểu diễn

Vòng trong: là vòng quan trọng nhất, gắn chặt với trục bằng mặt trụ lỗ được mài bóng. Trong hệ thống ISO đường kính vòng trong được tiêu chuẩn hóa sẽ được trình bày trong phần sau và theo hệ met, mặt trụ ngoài của vòng trong là rãnh lõm dẫn hướng các viên bi.

Vòng ngoài: thường được lắp trung gian với vỏ máy, cũng có thể lắp chặt nếu vách ngoài quay (đùm moyeux xe gan máy). Đường kính ngoài cũng được tiêu chuẩn hóa tùy theo vòng trong, cỡ ổ… vòng ngoài cũng được mài bóng. Mặt trụ trong của vòng ngoài có rãnh chứa bi.

Một điều chú ý là vòng trong và vòng ngoài được chế tạo với cấp chính xác rất cao (cấp chính xác 0, 1, 2) nên khi đo vòng trong và vòng ngoài bằng thước cập ta thấy chẵn tròn tuyệt đối. Do vậy, khi mua thước cập ta thường dùng ổ bi mới để kiểm tra lại thước.

 Viên bi: hình cầu được tôi cứng và mài bóng. Một điều đáng chú ý là số lượng viên bi thường là số lẻ để tránh sai số trùng lập vị trí. Các viên bi đều theo tiêu chuẩn Anh Mỹ nên đường kính thường là số thập phân.

Vòng cách (Pháp: Separateur, Anh: Separator): còn gọi là rế đạn: Để giữ khoảng cách đều cho các viên bi với mục đích định tâm vòng trong và vòng ngoài và nhất là tránh các viên bi xếp khít nhau như trong đùm xe đạp vì khi đó tốc độ tương đối của hai bề mặt tăng lên gấp đôi gây mài mòn. Trong ổ đùm xe đạp vì tốc độ không cao lắm nên người ta muốn đơn giản kết cấu mà bỏ vòng cách. Vòng cách có thể làm bằng thép mỏng dập định hình và tán lại cũng có thể làm bằng nhựa.

Nắp che: hiện nay, người ta có xu hướng chế ổ bi bít kín nhờ có hai nắp che nên một số ổ còn có thể có hai nắp che bằng nhựa hoặc nắp thép mỏng che không cho dầu mỡ trong ổ chảy ra hoặc dầu bôi trơn trong hộp từ bên ngoài không lọt vào trong ổ. Riêng ổ chuyên ngâm trong dầu (thí dụ ổ 304 đở cốt máy) không có nắp che.

Trừ nắp che các bộ phận như vòng trong, vòng ngoài, bi, vòng cách đều quan trọng và quyết định độ chích xác và tuổi bền của ổ.

2. Nguyên tắc làm việc:

Ổ được bán sẵn trên thị trường do các nhà sản suất chế tạo sẵn theo kích thước tiêu chuẩn. Nhà thiết kế phải tuân theo kích thước của các ổ được chế sẵn sao cho phù hợp với yêu cầu kỹ thuật. Nguyên tắc lắp ổ lăn ngược lại hoàn toàn khác với cách lắp ổ trượt đã trình bày trong phần trên: vòng nào gắn với vật quay thì lắp chặt, vòng nào gắn vật đứng yên thì lắp trung gian.Sinh viên tự tìm hiểu lý do hoặc thảo luận với giảng viên.

3.  Phân loại:

Trên thị trường có rất nhiều loại ổ, tuy nhiên có thể chia làm ba loại chính:

1- Ổ đỡ:

 Chủ yếu chịu lực hướng kính như các loại ổ bi thường, ổ đũa trụ, thường rẻ tiền nhất. Tuy nhiên, loại ổ này cũng chịu được một ít lực dọc trục theo nguyên tắc: ổ đỡ lăn chịu được 70% tải trọng hướng kính không dùng của nó. Ví dụ, một ổ đỡ lăn chịu được tải là Q = 10000N (trong sổ tay cho), nếu phản lực thực sự tác dụng lên ổ là R = 8000N (do tính áp lực khớp động) thì tải dư không dùng của nó là Q R = 2000N và có khả năng chịu được lực dọc nhỏ hơn 70%. 2000N = 1400N.

2- Ổ đỡ chặn:

 Gồm ổ bi đỡ chận, ổ đũa đỡ chặn và ổ côn, khả năng chịu lực dọc trục lớn hơn ổ đỡ.

3- Ổ chặn:

Đây là loại ổ được thiết kế chủ yếu để chịu lực dọc, loại này không chịu dược lực hướng kính nên thường phải dùng kèm với ổ lăn thường.

 

 

 

Điện thoại ghi danh: 0983.973.593 ( Mrs Yến )0918.998.502 ( Mr.Thông)

Tặng 2 DVD tiếng Việt, giáo trình màu và áo thun (150k) và ưu tiên xếp lớp khi  đăng ký trước khai giảng 5 ngày. Đăng ký học hoặc tư vấn bên dưới.dang-ky-cad-cam

Các cơ sở:

CN1: 465 Xô Viết Nghệ Tĩnh P.26 Bình Thạnh - HCM
CN2: 50 Võ Thành Trang P.11 Q.Tân Bình-HCM
CN3: Bình Tân: 489/18, Mã Lò, Q.Bình Tân-HCM
CN4: 127 Quốc Lộ 51 , tp. Biên Hòa, Đồng Nai
CN5: 319 Lê Hồng Phong P.Phú Hòa, Thủ Dầu Một-Bình Dương

Về Advance CAD

Số 1 Việt Nam về đào tạo ứng dụng máy tính trong Kỹ thuật.

+ Với sứ mệnh nâng cao chất lượng tay nghề cho nhân lực mảng kỹ thuật, đặc biệt là mảng cơ khí, trung tâm Advance Cad luôn cập nhật chương trình đạo tạo theo đúng nhu cầu thực tế của các công ty.
++ Là nơi tập hợp các giảng viên, kỹ sư, cố vấn kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm, chúng tôi không chỉ đào tạo mà còn hỗ trợ các công ty thực hiện dự án của mình một cách nhanh chóng và chính xác.
+++ Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước, hình thức đào tạo linh hoạt, sáng tạo. Với hơn 300 học viên mỗi tháng, đào tạo kỹ thuật mọi cấp độ, đào tạo đúng nhu cầu thực tế và đây là trung tâm được sự tín nhiệm của hầu hết người học và làm mảng kỹ thuật có ứng dụng máy tính (CAD, CAM, PLM, BIM, CAE, ..).
++++ Hiện nay, chúng tôi đã phát triển bộ phận nghiên cứu mảng công nghệ ứng dụng máy tính và lĩnh vực kỹ thuật để không ngừng nâng cao chất lượng công nghệ cho các sản phẩm liên quan

Tại sao bạn nên chọn Advance CAD

Hãy cho biết cảm nhận của bạn?

comments

Posted in: