Các loại hình nghệ thuật đính đá khi thiết kế nữ trang

Các loại hình nghệ thuật đính đá khi thiết kế nữ trang

Nếu không có nghệ thuật sắp đặt đá, những viên đá quý ấn tượng có trong hầu hết các đồ trang sức tinh xảo sẽ không bao giờ được nhìn thấy. Điều trớ trêu là, được thực hiện đúng cách, việc đặt đá vào và bản thân nó không phải là trọng tâm của công việc. Mục tiêu thực sự là trình bày viên đá quý theo cách mà hầu hết làm phẳng nó, mà không làm phức tạp các phương pháp và giúp đảm bảo sự chắc chắn của nó.

Những người đính hạt chuyên nghiệp phải đối mặt với thách thức bảo đảm kim cương và đá quý theo cách ít xâm lấn nhất. Mục tiêu khi đính đá là sử dụng lượng vật liệu tối thiểu cần thiết để bảo đảm giá trị đá quý. Để làm như vậy, người đính hạt phải cung cấp độ bền tối đa trong khi trang sức đá quý đang được đeo. Bạn chỉ cần nhìn vào một chiếc nhẫn đính hôn đơn giản với các ngạnh dây mảnh để hiểu được tầm quan trọng của nghệ thuật này.
Xu hướng chấp nhận rằng tất cả ánh sáng lấp lánh tuyệt vời trong đồ trang sức tùy theo vị trí mà nó được đặt. Trong thực tế, nó được thực hiện bởi đính đá chuyên gia được thực hiện bởi một nhóm thợ kim hoàn có tay nghề cao
Các loại đính đá
Có thể chọn từ nhiều phương pháp đính đá, mỗi phương pháp nhằm trình bày đá quý theo một cách khác nhau. Một số đính đá được dự định để nâng cao và tạo kịch tính cho một viên đá, trong khi các loại khác cung cấp các cụm đá quý để được xem như một nhóm. Có các kỹ thuật đính đá với tay nghề chi tiết sẽ hình thành các thiết kế đặc trưng. Trong các trường hợp khác, công việc đính nhằm bảo vệ một viên đá quý dễ vỡ khỏi sự mài mòn quá mức.
Dưới đây là một vài ví dụ về các loại đính đá được sử dụng trong đồ trang sức hiện đại:

Đính prong

Vì sử dụng nó trong nhẫn đính hôn, đính prong quen thuộc với hầu hết mọi người. Dường như có những thiết kế prong để phù hợp với mọi hình dạng và kích thước đá quý đang tồn tại; điển hình nhất là cấu hình bốn hoặc sáu prong truyền thống. đính prong có nhiều kiểu dáng từ thiết kế lưới mắt cáo cho đến giỏ. Độ cao của đá prong-set cho phép ánh sáng đi vào từ đỉnh và hai bên, và chắc chắn đây là phương pháp đính đá phổ biến nhất cho các loại đá quý đặc trưng riêng lẻ. đính prong tự hào đá mặt theo cách tự hào nhất có thể.

Khi đặt đá ở các ngạnh, một thợ kim hoàn bắt đầu với các ngạnh dài hơn đáng kể so với những gì nhìn thấy trong đồ trang sức thành phẩm. Các ngạnh dài được cắt cẩn thận bằng các dụng cụ quay cầm tay để đục khoảng một phần ba bề dày kim loại để tạo thành chỗ đặt các viên đá quý. Vị trí này được chạm khắc cẩn thận có hình dạng phù hợp với hình dạng của đá quý. Sau khi được đặt, người đính hạt sẽ sử dụng kìm chuyên dụng và một loạt các công cụ đẩy để bọc kim loại quý xung quanh dầm đá (cạnh). Sau khi các ngạnh được ngoáy, chúng được cắt tỉ mỉ để đạt được hình dạng và kích thước mong muốn.

Đính hạt

Đính hạt đính chủ yếu được sử dụng để hiển thị chuỗi các viên kim cương nhỏ thành chuỗi hoặc hàng liên tục. Thưởng thức sự phổ biến rộng rãi vào cuối năm 1800, đến đầu năm 1900, trong các đồ trang sức của Gruzia, Victoria, Edwardian và Art Deco, đính hạt đã trở nên phổ biến trong gần 90 năm. Bây giờ, nó quay trở lại, và phát triển hơn bao giờ hết. Ngày nay, sự hồi sinh của đính hạt có thể được nhìn thấy ở hầu hết các phân khúc của thị trường trang sức.

Chính tác giả này tin rằng có hai yếu tố góp phần vào sự phổ biến ngày càng tăng của đính hạt. Đầu tiên là sự quan tâm đổi mới đối với vàng trắng và bạch kim trong suốt đầu thế kỷ này. Kể từ năm 2000, ngành công nghiệp trang sức đã được thúc đẩy bởi vàng trắng và bạch kim, và một vài thứ trong trang sức trông đẹp hơn các chuỗi kim cương được đặt trong màu trắng.


Yếu tố thứ hai là sự xuất hiện của phần mềm thiết kế trang sức CAD đã giúp tạo ra các kiểu dáng, phong cách ít tốn công sức hơn. Với các hạt thu nhỏ được tạo ra bởi thiết kế tự động của máy tính, giờ đây có thể tạo ra các bộ trang sức đính hạt. Các đính đá tẻ nhạt được thực hiện bởi thợ thủ công thế giới cũ bây giờ có thể được thực hiện trong một nửa thời gian. Loại bỏ công việc của dụng cụ cầm tay, công nghệ mới cho phép các nhà thiết kế định vị hạt chính xác làm việc trong suốt quá trình tạo sản phẩm một cách dễ dàng hơn.
Xuất phát từ nguồn gốc của nó được thực hiện bằng các dụng cụ cầm tay, các nghệ nhân đã khoan các lỗ trên các tấm kim loại rắn và cạo vàng hoặc bạch kim để tạo thành các hạt thu nhỏ từ đầu. Như với tất cả các loại hình nghệ thuật, thợ thủ công với chuyên môn đính đá này giảm dần theo thời gian. Với sự ra đời của các mô hình tốt hơn, thợ đính hạt hiện đại của các công ty giờ đây có thể liên tục đạt được kết quả tương tự trong thời gian ngắn hơn.

Đính theo vùng

Pave Settings thực chất là một loại đính hạt. Sự khác biệt là sự sắp xếp của đá. Trong đính theo vùng, kim cương được đặt trong các nhóm thay vì theo hàng hoặc chuỗi. Kim cương đặt Pave thường bao phủ một khoảng rộng và phủ đầy các hạt để tạo ra vẻ ngoài nạm kim cương. Các bề mặt kim cương táo bạo được tạo ra bởi đính theo vùng khá ngoạn mục và là sự thèm muốn của nhiều tín đồ.

Đính bezel

Có lẽ cách lâu đời nhất được biết đến để bảo vệ một viên đá, khung bezel được cho là bắt nguồn từ tên của Bezalel, nhà kim hoàn đầu tiên được ghi nhận, nổi tiếng với việc xây dựng Ark of the Covenant. Ngày nay vẫn còn phổ biến, đính bezel được sử dụng để bảo đảm hầu hết các loại đá quý được cắt bằng cabon cùng với nhiều viên đá được sử dụng trong đồ trang sức tinh xảo. Mặc dù thường được sử dụng trong các thiết kế thô sơ và thủ công, đính bezel cũng có thể được nhìn thấy trong đồ trang sức tinh xảo kỳ lạ trong các cửa hàng chuyên đồ cổ

Những viên đá đặt bezel được đặt trong những dải kim loại quý mỏng, được tạo thành theo hình dạng và kích thước của một viên đá. Sau khi được đặt, đá quý và đá bán quý được đặt bên trong. Dải kim loại sau đó được cắt theo độ sâu chồng lên đá quý. Sử dụng các công cụ kim loại làm mịn, các nghệ nhân đánh bóng kim loại bằng cách dùng lực mạnh để lăn nó lên mép đá để khóa chúng vào vị trí.

Đính Gypsy

Đính Gypsy Giống như bezels, đính gypsy cũng sử dụng một dải vàng hoặc bạch kim để bao quanh viên đá quý đặc trưng. Sự khác biệt là các bức tường được sử dụng cho đính tông màu gypsy dày hơn so với những bức tường được sử dụng trong bộ trang sức bezel.

Để đặt đá gypsy, viền kim loại nặng hỗ trợ đá phải được một thợ thủ công chăm sóc cẩn thận. Khi khoang khớp với hình dạng và cao độ của đá quý, người đính sẽ sử dụng công cụ dũa hoặc búa khí nén nhỏ để gắn kim loại quý trên cạnh đá. Quá trình tinh tế này chỉ có thể được thực hiện sau khi đã đạt được sự phù hợp hoàn hảo bởi bàn tay của một thợ kim hoàn giàu kinh nghiệm.

Đính khung bezel

đính semi bezel sẽ được đặt tên phù hợp hơn là đính semi gypsy. Giống như gypsy, semi bezels được chế tác từ những thành kim loại rộng phải được chạm khắc bằng các công cụ quay và khắc để đặt đá.

Semi bezels là một phần bezel, chỉ bao gồm các bộ phận của đá quý. Bên cạnh thực tế là đính đá này dễ thực hiện hơn một chút, quy trình đính bán viền giống hệt với đính gypsy.

Đính theo rãnh

Phát triển mạnh vào những năm 80 và 90, đính rãnh duy trì sự hiện diện vững chắc trong trang sức đương đại. Với các cạnh được xác định rõ ràng và các đường thẳng, sạch sẽ, các thành của đá đặt trên rãnh làm cho các thiết kế các đường viền và cạnh khác biệt.
Những viên đá nhỏ nằm cạnh nhau được treo trong những lớp bằng những dải vàng và bạch kim. Có thể đồng đều về kích thước hoặc giảm dần, các chuỗi đá đặt kênh có thể được đặt thành hàng hoặc ruy băng trong suốt một món đồ trang sức tinh xảo.

đính kênh đạt được khi một thợ kim hoàn sử dụng máy cắt quay để tạo ra một chỗ trống bằng kim loại quý có rãnh với kích thước của một viên đá quý. Khi lớp đính được chuẩn bị, đá được san bằng cẩn thận vào chỗ đặt của nó. Sử dụng búa tác động cầm tay chính xác, kim loại quý được cẩn thận đẩy qua dầm để bảo đảm đá ở góc mong muốn.

Đính Flush

Đính Flush được đặt tên thích hợp bởi vì nó cho phép các nhà thiết kế tạo ra đồ trang sức có đá nằm thẳng trong kim loại xung quanh. Điều này có thể được thực hiện với một hòn đá lớn duy nhất nằm trên một bề mặt rộng, bằng phẳng. Đá đặt tuôn ra có thể cho một ánh lấp lánh rải rác đến các khu vực bằng phẳng hoặc hình vòm.
Sau khi khoan một lỗ thí điểm thành vàng hoặc bạch kim, người đặt đá sử dụng một trục linh hoạt, cầm tay để dẫn hướng các mũi khoan mở chỗ trống để chứa các viên ngọc. Với những viên đá được định vị phẳng, bề mặt kim loại được thao tác nhẹ nhàng bằng công cụ dũa để khóa chúng tại chỗ. Sau khi an toàn, cạnh của sản phẩm được cắt tỉa và đánh bóng gọn gàng với một cạnh sáng để làm nổi bật viên đá quý lấp lánh.

Đính Millgrain

Millgrain đã trở nên phổ biến vào đầu 1900, trong trang sức Edwardian và nghệ thuật Deco, đính millgrain một lần nữa đạt đến đỉnh điểm về nhu cầu, tái xuất hiện như một yếu tố chi phối trong thiết kế trang sức retro. Trong thực tế, millgraine hoặc millgraine, như đôi khi được biết đến, hoàn toàn không phải là đính đá. Millgrain là bề mặt bóng bẩy, đính cườm chảy dọc theo các vân trong đó các viên đá đặt hạt được lồng vào nhau.

Đường viền gân mỏng manh được miêu tả bởi millgrain, kết quả từ sự hình thành các hạt nhỏ được gắn trên các đường vân được đúc hoặc cắt thành kim loại với các thợ kim hoàn. Những hạt thu nhỏ này thường được làm bằng tay với các con lăn và dao cắt để tạo thành các đường viền đồng nhất. Kết cấu tinh xảo của đính millgrain cho phép các nhà thiết kế trang sức đính các hình dạng tinh tế xác định gọn gàng các trường kim cương được nhóm chặt chẽ để tạo cho trang sức cổ điển sự hấp dẫn cổ điển.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.