Đánh giá: Geomagic cho SolidWorks
Al Dean xem xét Geomagic mang lại nhiều kiến thức về sửa chữa và tái sử dụng dữ liệu quét trực tiếp vào giao diện SolidWorks
Geomagic nổi tiếng trong giới kỹ thuật đảo ngược với tư cách là nhà cung cấp phần mềm hỗ trợ lấy dữ liệu được quét và chuẩn bị để sử dụng dòng – cho dù đó là thiết kế hay kiểm tra.
Cách đây vài năm, Geomagic đã được 3D Systems mua lại, đồng thời cũng có được đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất là Rapidform.
Giờ đây, với cả hai dưới biểu ngữ Hệ thống 3D, hai sản phẩm cạnh tranh này đã bắt đầu hợp nhất, kết hợp sự tập trung của Geomagic vào việc bọc dữ liệu bề mặt thành các bản quét phức tạp với khả năng tái tạo lại lịch sử và tính năng hình học của Rapidform.
Trong khi các hệ thống độc lập này tiếp tục, công ty vừa tiết lộ bước đột phá đầu tiên vào thế giới của các trình quản lí tích hợp hệ thống CAD với việc phát hành Geomagic cho
Kinh nghiệm người dùng
Là một plugin tích hợp SolidWorks, trải nghiệm người dùng Geomagic cho SolidWorks sẽ cảm thấy quen thuộc với nhiều người dùng. Nó có thanh công cụ Ribbon riêng và tuân theo quy trình công việc tuyến tính, từ trái sang phải, cung cấp tất cả các công cụ và thao tác theo thứ tự hợp lý, tùy thuộc vào nhiệm vụ.
Geomagic cho SolidWorks bao gồm toàn bộ quy trình làm việc từ quét đến tái cấu trúc lịch sử, bao gồm cả nhận dạng khu vực như được hiển thị ở đây
Quét vào chi tiết công việc
Khi nói đến dữ liệu của bạn, bạn có hai lựa chọn. Bạn có thể nhập dữ liệu từ hệ thống quét hiện có hoặc hệ thống bên ngoài (thông qua STL, PLY hoặc OBJ) hoặc bạn có thể sử dụng tùy chọn Quét để kết nối với một trong nhiều máy quét hàng đầu bao gồm các máy quét từ Creaform, Faro, Hexagon, Nikon, Vialux và máy quét Capture từ Hệ thống 3D.
Cho dù bạn kết thúc với một điểm đám mây hay lưới nhập, kết quả cuối cùng là như nhau; một tập hợp dữ liệu không tốt. Nếu bạn muốn đẩy dữ liệu đó vào kỹ thuật chi tiết hơn và sử dụng nó cho công việc thiết kế xuôi dòng, thì bạn cần chuyển đổi nó thành các bề mặt – đó là nơi mà các công cụ còn lại hoạt động.
Điểm đầu tiên của quá trình là sửa chữa lưới. Ở đây, Geomagic cho SolidWorks bao gồm các công cụ để loại bỏ các vấn đề phổ biến, bao gồm làm mịn lưới, loại bỏ bất kỳ đỉnh nhọn hoặc dữ liệu không liên quan nào khác đến lấp lỗ và làm lại.
Tất nhiên, những thứ này có sẵn theo cả cách tự động, giúp khui tất cả các kiểm tra và cố gắng sửa lưới tốt nhất có thể, hoặc bạn có thể làm việc qua từng công cụ một cách thủ công. Cái sau đặc biệt hữu ích nếu bạn chỉ quét một phần hoặc chỉ muốn tập trung vào một phần cụ thể của nó. Hệ thống tải lưới và cho phép bạn làm việc với nó, sử dụng các công cụ tương tác và hiển thị của SolidWorks như bạn mong đợi, với một số điều chỉnh để giúp việc lựa chọn các khía cạnh dễ dàng hơn.
Khi lưới của bạn ở trạng thái tốt, sau đó bạn cần đưa ra quyết định về cách tốt nhất để tiếp cận quá trình chuyển đổi từ mô hình lưới sang mô hình BREP. Đối với điều này có hai cách tiếp cận chính.
Bề mặt bọc
Cách đầu tiên, đó là cách tiếp cận thủ công, sử dụng công nghệ thông minh từ Geomagic Wrap để bọc một bộ bề mặt xung quanh mô hình để cung cấp cho bạn kết quả.
Tùy thuộc vào hình học và yêu cầu của bạn, điều này có thể là hoàn hảo hoặc nó có thể là một bộ bề mặt quá phức tạp và nặng nề.
Có các kiểm soát về số lượng các bản chỉnh sữa, nhưng ngay cả phần đơn giản nhất cũng có thể dẫn đến hàng trăm bản chỉnh sữa bề mặt. Điều này sau đó sẽ có tác động bất lợi đối với bất kỳ quy trình hạ nguồn nào bạn muốn áp dụng (nghĩ rằng việc bóc vỏ một vật rắn chứa hơn 1000 bề mặt – điều đó sẽ gây khó khăn cho bất kỳ hệ thống nào).
Một sự kết hợp của Geomagic cho các công cụ liên quan đến lưới của SolidWorks và các công cụ mô hình hóa riêng của SolidWorks được sử dụng để tái cấu trúc hình học như một mô hình gốc, tính năng và hướng lịch sử
Tái thiết lập mô hình
Cách tiếp cận thứ hai là sử dụng các công cụ tái thiết lập.
Điều này cung cấp một tập hợp các hoạt động cho phép bạn xây dựng các tính năng (như bạn có thể trong một mô hình dựa trên lịch sử tiêu chuẩn trong SolidWorks) bằng cách sử dụng các tham chiếu khi được yêu cầu từ lưới.
Một trong những bước đầu tiên là tiến hành khu vực hóa mô hình. Điều này sẽ làm lại lưới theo các mối quan hệ phẳng và độ cong. Như mô tả trong Hình 1, điều này cung cấp manh mối về cách xử lý mô hình – và các vùng này cũng có thể được chọn khi thích hợp.
Có một số tùu chọn ban đầu cũng như nhiều tùy chọn bề mặt tự do hơn ở đây. Bạn có thể sử dụng các công cụ tích hợp để căn chỉnh lưới với hệ thống tọa độ cục bộ và bộ mặt phẳng (sẽ giúp quá trình làm việc dễ dàng hơn nhiều). Một mặt phẳng đối xứng cũng có thể được thêm vào để giảm thời gian mô hình hóa khi thích hợp.
Nếu bạn đang tìm cách trích xuất dữ liệu phác thảo từ mô hình, có các công cụ để thêm vào mặt phẳng phác thảo, trích xuất một phần và sau đó sử dụng dữ liệu đó làm cơ sở cho bản phác thảo của bạn. Nếu bạn đang sử dụng tùy chọn ban đầu, có các công cụ lọc tự động cho phép bạn sử dụng các phần của lưới làm tài liệu tham khảo.
Chẳng hạn, hình trụ có thể được thêm bằng cách chọn một tập hợp các mặt trên trục bạn muốn, sau đó chọn tham chiếu được sử dụng để xác định giới hạn bắt đầu và kết thúc.
Về cơ bản, đó là sự kết hợp của việc lấy các tham chiếu từ hình dạng lưới và sử dụng các công cụ lựa chọn thông minh, tất cả được kết hợp với các công cụ mô hình gốc của SolidWorks để tạo ra mô hình của bạn.
Quá trình này tốn nhiều thời gian hơn so với phương pháp tự động bọc, nhưng kết quả sẽ là một mô hình thông minh và nhẹ hơn, hoàn hảo để đẩy vào các quy trình hạ nguồn.
Phần kết luận
Phần cứng quét đang trở nên vừa túi tiền hơn và được sử dụng rộng rãi hơn trong nhiều ngành công nghiệp – và đúng như vậy.
Có rất nhiều trường hợp sử dụng trong đó một đối tượng vật lý cần phải trở thành một phần của quy trình thiết kế kỹ thuật số và kỹ thuật. Vấn đề phổ biến là thời gian và nỗ lực cần thiết để lấy dữ liệu quét đó và biến nó thành thứ gì đó không chỉ có thể được tham chiếu mà còn được sử dụng như một phần của quy trình hoặc quy trình làm việc xuôi dòng.
Những gì Geomagic cho SolidWorks làm là cho phép điều đó xảy ra, trực tiếp bên trong hệ thống thiết kế 3D phổ biến nhất thế giới và làm như vậy với tất cả kiến thức và kinh nghiệm mà bạn mong đợi từ những người đứng sau nó.