Vẽ cơ khí_Bài 36 : Cấu tạo và phân loại ổ trượt

Đánh giá!
  1. Tuyển Học việc-Nhân viên-Giảng viên 2017
  2. Bộ Ebook Cơ khí chuyên ngành 600 file
  3. Khóa học nhiều người đăng ký
  1.  File cài đặt cơ khí mới nhất Free
  2. Bộ DVD tự học tiếng Anh chuyên ngành
  3. Danh sách DVD CAD CAM tự học rẻ

o-truot-vck-1

 

1.Nguyên tắc làm việc:

Khi làm việc ổ chịu ma sát trượt nên hiệu suất ổ trượt = 0,800,90 thường thấp hơn ổ lăn nhưng kết cấu nhỏ gọn, đơn giản hơn ổ lăn. Tuy nhiên cần vật liệu chống ma sát nên ổ trượt chất lượng tốt thường rất đắt, hình dáng đa dạng từ dạng vòng dẹp (Bargue, ring) cho đến dạng ống dài (Manchon, bush), nguyên vòng hay hai nữa (cặp miểng) . Hiện nay người ta chưa thể tiêu chuẩu hóa ổ trượt trong phạm vi quốc tế mà mổi công ty có riêng tiêu chuẩn của mình.

2.Phân loại:

Có hai loại ổ trượt:

a- Ổ đỡ:
Chịu lực hướng kính, đa phần ổ trượt là ổ đỡ, có cấu tạo đơn giản như một ống tròn không có vai. Trường hợp kết cấu trục phức tạp như trục khuỷu, không thể lồng ống vào theo phương dọc trục, không thể dùng ổ lăn thì lót ổ được chế làm là hai nửa (ngoài sản xuất gọi là hai miễng), miễng phải có vai chận. Đây cũng là một đặc điểm vượt trội mà ổ lăn không thể thay thế được ổ trượt (xem hình 5.10 chương 5).

b- Ổ đỡ chặn:
Chủ yếu chịu lực hướng kính, nhưng cũng chịu được một phần lực dọc trục vì vậy nên ổ trượt đỡ chận phải có vai để vận dọc được trục, lực ma sát thường lớn hơn ổ trượt đỡ.

o-truot-vck-2

3.Cấu tạo ổ trượt:

Ổ trượt bao gồm hai bộ phận:

a- Lót ổ (Bạc trượt; Pháp: coussinet, bague Anh: bearing ring) :

Tiếp xúc trực tiếp với cổ trục đang quay, dễ bị mài mòn nên được làm bằng vật liệu quý, chống ma sát và mài mòn thường là đồng thanh thiếc và một nguyên tố giảm ma sát. Bề dày ổ trượt khoảng 25mm, nếu chiều dài ổ lớn hơn 50 thì thường bên trong khoét lõm, tạo rãnh dầu và có lỗ châm dầu hay cảo mở để bôi trơn.

b- Đỡ o (Pháp: Palier, Anh Support):

Do đắt nên lót ổ thường rất mỏng 1,54mm, có trường hợp chỉ được xi mạ một lớp mõng vì vật liệu quí hiếm. Lót ổ không chịu được phản lực mà chỉ có tác dụng làm giảm ma sát, chống mòn nên bên ngoài lót ổ còn được bọc bên ngoài bằng đỡ ổ bằng gang hoặc thép. Trên đỡ ổ có thể có vú mở, cảo mở hoặc đơn giản nhất là lỗ dẫn dầu xuyên suốt tận lót ổ để bôi trơn cho vùng trượt.
Bạc dầu là một dạng ổ trượt cao cấp, ổ được ép lại từ các hạt thau sau đó ngâm trong dầu một thời gian để dầu thẩm thấu vào trong, khi sử dụng dầu sẽ thấm ra bôi vùng làm việc mà người vậbn hành không cần bôi trơn. Thí dụ bạc dầu trong quạt Marelli của Ý sản suất có tuổi thọ trên 50 mà không phải bôi trơn.

 

4 .Nguyên tắc lắp ổ trượt và chế độ dung sai:

Vòng nào tiếp xúc với vật quay thì vòng đó lắp trung gian; vòng nào tiếp xúc vật cố định thì vòng đó lắp chặt.

 

5.Tiêu chuẩn ổ trượt:

Hiện không có tiêu chuẩn cho bạc trượt, chỉ cần chọn đường kính trong và đường kính ngoài là lỗ và trục chuẩn: 8, 10, 12, 15, 18, 20, 22, 25, 28, 30, 32, 35, 38, 40, 42, 45, 48, 50… để có thể dùng các loại dao khoan, khét, doa có sẵn.
Riêng từng công ty sẽ có tiêu chuẩn riêng cho ngành mình với cách định mã số riêng, kích thước riêng và có thể chế dụng cụ cắt riêng cho gia công ổ trượt. Ví dụ, các hãng ôtô đều có tiêu chuẩn và số hiệu riêng cho bộ miễng (hai nửa ổ trượt) cổ trục khuỷu của hãng mình.

o-truot-vck-3

6.Giá thành:

Không phải vì ổ trượt có kết cấu đơn giản mà giá thành thấp hơn ổ lăn. Do vật liệu ổ là loại quý hiếm, phải đưa vào những nguyên tố đặc biệt để tránh mài mòn nên có khi ổ trượt đắt gấp chục lần ổ lăn nếu cùng đường kính. Ví dụ bộ bạc trượt hai nửa của cổ trục khuỷu ngoại của chính hãng ôtô lên đến cả 1000 đôla.

 

Điện thoại ghi danh: 0983.973.593 ( Mrs Yến )0918.998.502 ( Mr.Thông)

Tặng 2 DVD tiếng Việt, giáo trình màu và áo thun (150k) và ưu tiên xếp lớp khi  đăng ký trước khai giảng 5 ngày. Đăng ký học hoặc tư vấn bên dưới.dang-ky-cad-cam

Các cơ sở:

CN1: 465 Xô Viết Nghệ Tĩnh P.26 Bình Thạnh - HCM
CN2: 50 Võ Thành Trang P.11 Q.Tân Bình-HCM
CN3: Bình Tân: 489/18, Mã Lò, Q.Bình Tân-HCM
CN4: 127 Quốc Lộ 51 , tp. Biên Hòa, Đồng Nai
CN5: 319 Lê Hồng Phong P.Phú Hòa, Thủ Dầu Một-Bình Dương

Về Advance CAD

Số 1 Việt Nam về đào tạo ứng dụng máy tính trong Kỹ thuật.

+ Với sứ mệnh nâng cao chất lượng tay nghề cho nhân lực mảng kỹ thuật, đặc biệt là mảng cơ khí, trung tâm Advance Cad luôn cập nhật chương trình đạo tạo theo đúng nhu cầu thực tế của các công ty.
++ Là nơi tập hợp các giảng viên, kỹ sư, cố vấn kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm, chúng tôi không chỉ đào tạo mà còn hỗ trợ các công ty thực hiện dự án của mình một cách nhanh chóng và chính xác.
+++ Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước, hình thức đào tạo linh hoạt, sáng tạo. Với hơn 300 học viên mỗi tháng, đào tạo kỹ thuật mọi cấp độ, đào tạo đúng nhu cầu thực tế và đây là trung tâm được sự tín nhiệm của hầu hết người học và làm mảng kỹ thuật có ứng dụng máy tính (CAD, CAM, PLM, BIM, CAE, ..).
++++ Hiện nay, chúng tôi đã phát triển bộ phận nghiên cứu mảng công nghệ ứng dụng máy tính và lĩnh vực kỹ thuật để không ngừng nâng cao chất lượng công nghệ cho các sản phẩm liên quan

Tại sao bạn nên chọn Advance CAD

Hãy cho biết cảm nhận của bạn?

comments

Posted in: